Bất động sản Tp.HCM: Nhà giá rẻ đã không còn rẻ

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam 9 VNRea cho biết, lượng giao dịch bất động sản căn hộ trong quý 2/2019 tại Tp.HCM tăng mạnh so với quý 1 với 5.602 căn hộ, trong khi quý 1 ghi nhận chỉ bằng một nửa, 2.613 căn hộ.

Tuy nhiên, tỷ lệ hấp thụ quý 2 chỉ đạt 77,5%, giảm nhẹ so với quý 1 là 85%. Tồn kho bất động sản quý 2 là 22,5%, trong khi quý 1 là 15%.

Phân khúc trung cấp có lượng giao dịch tốt nhất toàn thị trường, chiếm 3.457 sản phẩm trên tổng số 5.603 sản phẩm được giao dịch. Đáng chú ý chỉ có 197 sản phẩm thuộc phân khúc nhà giá rẻ được giao dịch.

Lý giải điều này, ông Nguyễn Văn Đính - Phó chủ tịch VNRea cho biết nhiều dự án nằm ở các vùng ven như quận Bình Tân, quận 8, quận 12 đang được đẩy giá lên cao. Trước đây giá chỉ xấp xỉ trên dưới 20 triệu đồng/m2 nhưng nay đã tăng lên 25 triệu đồng/m2, thậm chí có dự án lên tới 30 triệu đồng/m2 nên bị đẩy sang phân khúc trung cấp.

Vị chuyên gia này nhận định: Nguồn cung thị trường thời gian qua khan hiếm do các thủ tục hành chính khiến nhiều dự án dù đã hoàn thành các quy định nhưng vẫn đang đợi được phê duyệt để mở bán. Mặc dù có vài đại dự án bung hàng ra nhưng khách hàng có nhu cầu không chỉ ở một địa điểm mà còn phải lựa chon trên nhiều tiêu chí khác như công việc, đi lại,.... Chính việc khan hiếm này một phần đã khiến nhà giá rẻ tăng giá.

"Việc này có tác động không tốt tới thị trường và những người có thu nhập thấp, khiến họ không thể tiếp cận được với phân khúc này gây ra thiệt hại về kinh tế", ông Đính nói.

Đại diện của VNRea kiến nghị các địa phương như Hà Nội, Tp.HCM nên có các chính sách, động thái tích cực để đưa ra các giải pháp củng cố, đẩy nhanh tốc độ phê duyệt dự án, ổn định lại thị trường. Đối với các dự án phát hiện thấy sai phạm thì dừng lại còn những dự án mới cũng cần phải cho triển khai.

Cũng theo báo cáo của Hiệp hội Bất động sản, 6 tháng đầu năm 2019, thị trường bất động sản Hà Nội đánh dấu sự sụt giảm cả về nguồn cung và lượng giao dịch của thị trường.

Cụ thể, lượng cung bất động sản nhà ở đạt 12.976 sản phẩm, bằng 76,05% so với cùng kỳ năm 2018. Lượng giao dịch bất động sản nhà ở đạt 8.899 sản phẩm, bằng 68,9% so với cùng kỳ năm 2018. Tỉ lệ hấp thụ bất động sản nhà ở 6 tháng đầu năm đạt 68,6%. 

"Một trong những nguyên nhân chính của sự sụt giảm là do chính sách giảm tín dụng bất động sản của Ngân hàng Nhà nước bắt đầu ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản", báo cáo nêu rõ.

Nguồn: vneconomy

 
 
 
Bài Viết khác

3 Cầu Nối TP HCM Với Miền Tây Tăng Vốn 1.300 Tỷ Đồng

Ba cầu qua sông Cần Giuộc, Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây trên trục Động Lực nối TP HCM - Long An - Tiền Giang được điều chỉnh...

Thủ Tướng Dự Khánh Thành Công Trình Đón Làn Sóng Đầu Tư Tại Long An

(Chinhphu.vn) – Sáng 21/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự Lễ khánh thành Khu công nghiệp Cầu cảng Phước Đông, được...

Long An Đẩy Mạnh Đầu Tư Hạ Tầng, Bất Động Sản Cần Giuộc Khởi Sắc

Quý I, Long An triển khai mở rộng 11 tuyến đường kết nối trực tiếp TP.HCM. Trong đó, 3 tuyến chính qua Cần Giuộc, tạo nên...

6 DỰ ÁN GIAO THÔNG KẾT NỐI CỤM CẢNG CÁI MÉP – THỊ VẢI

[BÀ RỊA - VŨNG TÀU] - 5 con đường và một cầu đã, đang triển khai sẽ thúc đẩy kết nối, vận chuyển hàng hóa xuất - nhập...

7 Quận Nội Thành Sài Gòn Hạn Chế Xây Cao Ốc

Thành phố sẽ tăng chỉ tiêu dân số, mật độ xây dựng cho các dự án cải tạo, thay thế chung cư cũ và hạn chế các dự...